Phân khúc hạng A trỗi dậy: Hiện tượng lạ hay đúng thời điểm?

Không phải ngẫu nhiên, mà phân khúc căn hộ hạng A dù sở hữu mức giá cao cách biệt nhưng vẫn được khách hàng trông ngóng. Đó là kết quả của sự tính toán kỹ lưỡng với những lối chơi chiến lược của các chủ đầu tư trong cuộc canh tranh khốc liệt trên thị trường bất động sản.

Lộ diện “kẻ” dẫn dắt thị trường

Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho thấy 6 tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản thành phố có sự sụt giảm. Cụ thể, chỉ có 9.174 căn hộ đưa ra thị trường, giảm 44,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, căn hộ trung cấp giảm 32,6%, đặc biệt là phân khúc căn hộ cao cấp cũng giảm 25,9% so với hai quý đầu năm 2017, chỉ có 3.828 căn.

Thực tế cho thấy, từ cuối năm 2017 đến nay, dòng sản phẩm căn hộ hạng A được tung ra khá “nhỏ giọt”. Chỉ một vài nhà đầu tư có tên tuổi, tự tin về sản phẩm của mình mới dám bung hàng. Trong đó, một vài dự án của chủ đầu tư nước ngoài đang tỏ rõ vai trò dẫn dắt thị trường của phân khúc này.

Thị trường quý II đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc hạng A

Đầu tháng 4, Capitaland cho ra mắt dự án De La Sol có phong cách trẻ, hiện đại và tính khả dụng khai thác cao với hàng loạt các tiện ích, đây được coi là dự án có giá cao nhất tại quận 4. Trong lễ công bố dự án mới đây đã có gần 400 căn hộ được giao dịch sau 1 tháng.

Trong khi đó, Gamuda Land – nhà phát triển bất động đến từ Malaysia lại chọn khu Tây Sài Gòn làm cứ điểm thiết lập không gian sống đẳng cấp, tiện nghi với ý tưởng táo bạo. Sau thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, nhà đầu tư này đang hoàn tất mọi khâu để tung ra thị trường dự án Diamond Alnata – một trong ba phân khu cao cấp của khu Diamond, thuộc Celadon City, với mức giá hấp dẫn. Đây là dòng căn hộ cao cấp của khu đô thị với những nét độc đáo từ vị trí tọa lạc đến không gian sống, hứa hẹn sẽ đáp ứng sự kì vọng và đem đến những trải nghiệm mới cho khách hàng.

Có thể nói, trong bối cảnh nguồn cung đang chiếm thiểu số, mà người có nhu cầu hưởng thụ chất lượng sống cao cấp đang ngày một tăng cao thì việc các sản phẩm hạng A ra hàng và được hấp thụ ngay, chứng tỏ sức hút mạnh mẽ, là một tín hiệu tích cực cho phân khúc này.

Ai “bắt mạch” được cơ hội?

Các nhà phát triển bất động sản nước ngoài như Gamuda Land đang mang đến một luồng gió mới cho chuẩn sống chất lượng cao ở thị trường Việt Nam và đã thiết lập được vị thế nhất định. Song họ cũng đang phải cạnh tranh khốc liệt với các chủ đầu tư có tiềm lực về quỹ đất trong nước để có được những cơ hội và tiềm năng phát triển.

Trong bối cảnh giá đất dần leo thang, việc các chủ đầu tư nước ngoài có thể sở hữu quỹ đất rộng, phát triển được dự án, nhất là ở căn hộ hạng A đang được cho là hàng hiếm.

Công ty Savills Việt Nam nhận định, các doanh nghiệp này luôn có khả năng nắm bắt xu hướng và chính sách nhanh nhạy, thay vì xuôi về nội đô thì họ lại lựa chọn xây dựng các bất động sản cao cấp tại vị trí trung tâm của những khu đô thị vệ tinh. Như cách Gamuda Land chọn cứ điểm ở khu Tây Sài Gòn để đón đầu hạ tầng giao thông đang được nâng cao, hệ thống tiện ích đang dần hoàn thiện, sở hữu tiềm năng phát triển với thế đất cao, không khí trong lành, tự nhiên, đặc biệt sở hữu vị trí thuận tiện kết nối dễ dàng với trung tâm Sài Gòn.

Cũng theo đơn vị này, thị trường căn hộ quý II/2018 khá sôi động khi có sự chào sân của hàng loạt các dự án mới, uớc tính, có khoảng trên 10.000 căn hộ và đáng chú ý, là sản phẩm cao cấp nằm ở các vị trí chiến lược sẽ trở thành tâm điểm, thu hút khách hàng.

Diamond Alnata đang được thị trường ngóng đợi thời điểm bung hàng

Dù ở bất cứ phân khúc nào thì những tháng cuối năm thường được coi là “mùa bất động sản” do nhiều chủ đầu tư ra mắt dự án. Nhiều chuyên gia nhận định, khi chào bán vào thời điểm này, cơ hội và giá trị bất động sản sẽ tăng lên do lượng khách hàng nhiều hơn, sự nhộn nhịp trong hoạt động mua – bán cũng khiến tâm lý cuả họ bớt e ngại trong việc “xuống tiền”. Tất nhiên, khi thị trường trở nên sôi động, chủ đầu tư cũng phải nêu bật điểm khác biệt của dự án so với các sản phẩm cùng phân khúc với những tiêu chí như biệt lập, đầy đủ tiện nghi, sang trọng và cao cấp… và ông lớn nào nắm được lợi điểm đó sẽ “bắt đúng mạch” thị trường, có thêm động lực lớn, nhanh chóng hoàn thành mục tiêu kinh doanh trong thời gian sớm nhất.

Chẳng hạn, so với các sản phẩm hạng A trên thị trường, khu căn hộ Diamond Alnata đang chứng tỏ đây là dự án không có đối trọng trên thị trường vào thời điểm này. Trước hết, dự án  có sự vượt trội về ý tưởng và không gian sống. Đó là những căn hộ cao cấp với thiết kế thông minh đan xen quần thế tiện ích khép kín và những mảng xanh rộng lớn. Ngoài ra, Diamond Alnata còn là sự tích hợp cùng lúc 3 dòng sản phẩm với ý tưởng sáng tạo trong một tổ hợp gồm shopapartment, sky-linked villas và căn hộ hạng sang cùng với những đặc quyền hiện hữu. Điều này cho thấy chủ đầu tư đang có những “nước cờ” chắc chắn với chiến lược kinh doanh bài bản, tiên phong kiến tạo không gian sống chất lượng cho khu vực.

Từ câu chuyện trên cho thấy, không phải ngẫu nhiên, phân khúc căn hộ hạng A vẫn được các chủ đầu tư và khách hàng săn đón. Đó là chiến lược tính toán cẩn trọng, khôn ngoan của chủ đầu tư, nghiên cứu kỹ khách hàng, chuyển hướng và tung hàng đúng thời điểm với sự khác biệt về chất và lượng. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thị trường “bội thực” căn hộ trung cấp giúp người có nhu cầu hưởng thụ cuộc sống, kén chọn không gian sống chất, sống sành có thêm sự lựa chọn.

A.H
© 2018 Gamuda Land